Ys IX: Monstrum Nox – Vượt qua ngục tù quá khứ

Ys IX: Monstrum Nox – Vượt qua ngục tù quá khứ

Sự ra đời của Ys IX: Monstrum Nox có lẽ đã khẳng định Falcom đã đi đúng hướng khi chọn cách đi khác với các phiên bản cũ trước đó.

9 phút đọc

Sự ra đời của Ys IX: Monstrum Nox có lẽ đã khẳng định Falcom đã đi đúng hướng khi chọn cách đi khác với các phiên bản cũ trước đó.

Ys IX: Monstrum Nox được cho là tựa game Ys tham vọng nhất mà Nihon Falcom đã phát hành cho đến nay, với đồ họa cải thiện và cốt truyện có chiều sâu có phần đen tối hơn. Tuy nhiên, cốt lõi của nó vẫn là linh hồn của loạt game hành động được yêu thích rộng rãi, đem lại cách kể chuyện và lối chơi trải nghiệm trở nên mới mẻ hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Chắc hẳn bạn sẽ chẳng xa lạ gì về người anh hùng từng gặp rất nhiều thử thách và gian truân trong các phiên bản Ys, anh ấy chính là Adol nay tiếp tục cùng phiêu lưu với người bạn thân lâu năm Dogi của mình đến Thành phố Balduq thì một lần nữa, anh ta lại bị cuốn vào thảm họa. Có vẻ như nhiều hành vi sai trái trong các phiên bản cũ của anh ta đã mang đến rắc rối lần này cho anh, có một lệnh truy nã được ban hành ra để bắt giữ Adol. Anh đầu hàng trong hòa bình và ngay lập tức được chuyển đến nhà tù lớn của thành phố, chịu các cuộc thẩm vấn liên tục. Nhưng theo phong cách của Adol, anh ta nhanh chóng bứt phá, chỉ để lao đầu ra khỏi chảo lửa giam cầm và lao vào ngọn lửa để thoát thân.

Một người phụ nữ bí ẩn đã ép buộc anh ta bằng một sức mạnh mới bí ẩn không kém, thứ giúp anh ta trốn thoát nhưng cũng đổi lại anh phải trả giá cho hành động mang ơn bất đắc dĩ đó. Adol, cùng với một số nạn nhân không may khác cũng đã bị biến thành Monstrum, buộc phải chiến đấu với những con quái vật nguy hiểm và bảo vệ thành phố khỏi những hiểm nguy đang rình rập. Đây là cách phần còn lại của trò chơi diễn ra, với việc bạn phân chia thời gian của mình khi khám phá thành phố mà bạn đang bị mắc kẹt. Tất nhiên, Adol không bao giờ là người khuất phục bất cứ điều gì và anh luôn sẵn sàng dấn thân vào hiểm nguy để khám phá những bí mật ẩn giấu trong nhà từ, tìm ra manh mối danh tính của những kẻ đứng đằng sau mọi chuyện với một câu hỏi “chúng thật sự là ai”.

Ys IX: Monstrum Nox tập trung nhiều hơn vào cách kể chuyện so với các phần trước trong dòng game, thêu dệt nên một cốt truyện phức tạp và đen tối hơn để tạo ra thế giới riêng biệt cuốn hút và phát triển toàn diện các tuyến nhân vật chính. Tất cả bọn họ đều bị giam cầm trong chính nhà tù, bên trong thành phố, họ bị ràng buộc hay thậm chí là bị cưỡng bức. Họ có một quá khứ không hề tốt đẹp như người bình thường, cũng như cách cư dân nơi đây nhìn nhận và đối xử với họ một cách khinh rẻ. Không ai trong số họ là hoàn hảo, tất cả các Monstrum đều sở hữu những thất bại cay đắng trong cuộc đời của họ. Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng mạnh mẽ như Adol, và họ sẽ cần đấu tranh rất nhiều để có thể lựa chọn theo bạn. Mặc dù tôi đã khá lo lắng về sự thay đổi mạnh mẽ như vậy về mật độ cốt truyện và hình ảnh trong game sẽ được thực hiện như thế nào, Nihon Falcom đã cố gắng tạo ra một dàn nhân vật có cốt truyện hấp dẫn và gắn liền với chủ đề bao quát của câu chuyện.

Rất may, sự tập trung vào việc tạo ra một cốt truyện hấp dẫn đã không làm tổn hại đến khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ trò chơi Ys nào, đó là gameplay. Trong thực tế, điều này góp phần thúc đẩy tựa game trở nên hấp dẫn hơn. Lối chiến đấu cơ bản phần lớn tương tự như các tựa game trước đây, với các đòn kết hợp thông thường là nguồn sát thương chính của bạn. Mạnh hơn các đòn tấn công bình thường là kỹ năng, có thể được tung ra bất kỳ lúc nào trong trận chiến bằng cách sử dụng Điểm Kỹ năng (SP). SP được phục hồi bằng cách tấn công kẻ thù khi sử dụng combo kết hợp ra đòn.

Nhưng nhờ lời nguyền bị trói buộc với Adol, mà chính anh ta cũng nhận được một khả năng độc đáo gọi là Crimson Line hoạt động tương tự như vũ khí trong Persona 5 Royal. Khi có một biểu tượng xuất hiện phát sáng trên một mỏm đá bạn có thể sử dụng Adol cùng kĩ năng này để tự nâng mình lên trên cao. Mục đích chính của Crimson Line khi sử dụng là giúp bạn có thể đi qua các ngục tối một cách dễ dàng, tuy nhiên, nó cũng có thế hữu dụng trong cả các trận đấu. Khi biểu tượng tương tự đó xuất hiện trên kẻ thù đang bị nhốt, bạn có thể kéo mình về phía nó, thậm chí tiếp cận kẻ thù trên không ngay lập tức. Điều này không phải là vô hạn vì mỗi lần sử dụng sẽ làm cạn thanh Gift Gauge và khi đó sẽ không thể sử dụng được nó.

Ban đầu, Adol vượt qua một mình, nhưng khi có thêm Monstrum tham gia cùng anh ta, người chơi có thể sử dụng các khả năng khác trong trận chiến và trên thực địa bằng cách chuyển đổi giữa chúng một cách nhanh chóng. Sự linh hoạt như vậy trong việc khám phá hầm ngục làm tăng thêm chiều sâu chiến lược của nó, tạo ra trải nghiệm thậm chí còn trọn vẹn hơn cho người chơi.

Bản thân hệ thống chiến đấu trong game vẫn mang tính chiến lược hơn bao giờ hết, tập trung mạnh dựa vào các chuyển động chính xác và tấn công đối phương khi chúng lộ sơ hở. Nhưng thêm vào đó là kết hợp năng lượng để thi triển các đòn đánh gây sát thương cao, và đặc biệt cần phải chú ý sử dụng phân bổ hợp lí trong các trận đấu với boss. Bạn nhanh chóng né tránh các đòn tấn công và buộc phải liên tục di chuyển, tìm sơ hở để lao vào và gây áp lực với tên trùm trước khi nó hồi phục. Việc chuyển đổi giữa các thành viên để khai thác điểm yếu và tạo ra sơ hở làm tăng thêm cảm giác hồi hộp khi chiến đấu. Khi trải qua từng giai đoạn trong cốt truyện, lối chơi cũng sẽ bị ảnh hưởng, cũng vì vậy và người chơi nhận thấy rằng tình bạn thực sự mà các nhân vật trong game phát triển theo thời gian được phản ánh ở tính linh hoạt của họ. Cách các nhân vật chiến đấu ngày càng cộng hưởng với nhau hơn, tốc độ, kĩ thuật, đòn phối hợp giữa họ đều đẹp mắt. Cuộc hành trình theo chân Adol cũng cho chúng ta thấy rõ chiều sâu về sức mạnh của các nhân vật khi bộc lộ ở dạng Monstrum và trong dạng Grimwald Nox.

Tất nhiên, chỉ đạo nghệ thuật trong game lại tỏ ra không hoàn hảo, vì bản thân trang phục của dàn nhân vật chính cũng từ hơi ngầu đến kỳ quái, các trang phục thiết kế đều có phần hơi luộm thuộm. Đồ hoạ của Ys IX cũng chỉ dừng ở mức cải tiến tương đối ổn, dù không nổi bật lắm so với các tựa game hiện tại. May mắn thay, nhạc nền vẫn gây được sự hào hứng cho người chơi như mọi khi, với âm nhạc tuyệt vời trong và cả ngoài trận chiến, bạn sẽ không lo ngán ngẩm Ys IX đâu đấy.

Ys IX về hiệu suất hoạt động trơn tru trên chiếc máy PS4 cũ kĩ của tôi, mặc dù đã có vấn đề khi chơi thông qua khả năng tương thích ngược của PS5. Trong khi đó, trên PS4 hiếm khi có bất kỳ hiện tượng trồi sụt giảm tốc độ khung hình nào. Có lẽ trong tương lại đội ngũ Falcom sẽ tung ra bản vá dành cho tựa game để tránh những tình trạng lỗi vụn vặt.

Nhìn chung, Ys IX: Monstrum Nox tập trung mạnh hơn vào cốt truyện và các tuyến nhân vật, kết hợp với việc khám phá các hầm ngục và chiến đấu với kẻ thù đã tạo nên một trong những phiên bản hay nhất trong loạt game và đánh dấu một bước tiến thực sự dành cho cả thương hiệu Ys. Với một bước tiến mạnh mẽ như vậy đối với hệ máy tiếp theo, điều tôi mong muốn đó là được xem phiên bản Ys kể tiếp sẽ đưa chúng ta đến chuyến hành trình nào nữa đây, hình ảnh và gameplay của nó sẽ còn ấn tượng như thế nào so với phiên bản Ys IX: Monstrum Nox. Bạn cảm thấy sao về tựa game, đừng quên để lại phần bình luận bên dưới cho chúng tôi biết cảm nghĩ của bạn.

Nguồn: http://game4v.com/ys-ix-monstrum-nox-vuot-qua-nguc-tu-qua-khu-750957.g4v

Các bài viết liên quan

VỀ ĐẦU TRANG