Thị trường game mobile Nhật Bản trong tương quan với Trung Quốc quý 3/2020

Thị trường game mobile Nhật Bản trong tương quan với Trung Quốc quý 3/2020

QUỐC TẾ_ Tổng kết quý 3, thị trường game mobile Nhật Bản có nhiều biến động. Khi đối sáng với thị trường đại lục có điểm gì nổi bật?

3 phút đọc

QUỐC TẾ_ Tổng kết quý 3, thị trường game mobile Nhật Bản có nhiều biến động. Khi đối sáng với thị trường đại lục có điểm gì nổi bật?

Theo dữ liệu mới nhất của Sensor Tower, trong 3 quý đầu năm nay, doanh thu thị trường trò chơi di động Nhật Bản trên App Store và Google Play đạt 22% tổng doanh thu thị trường game mobile toàn cầu.

Thị trường game mobile Nhật Bản từ 2014 - 2020. Ảnh: SensorTower

Thị trường game mobile Nhật Bản từ 2014 – 2020. Ảnh: SensorTower

Thị trường trò chơi di động Nhật Bản có nhiều IP lớn và các sản phẩm cổ điển. Chẳng hạn như Puzzle & Dragons của GungHo phát hành năm 2012, là game mobile miễn phí đầu tiên trong lịch sử vượt quá 1 tỷ đô la doanh thu. Bên cạnh đó là Monster Strike của Mixi ra mắt năm 2013, doanh thu của trò chơi này kể từ tháng 01 năm 2014 đã vượt 13,7 tỷ USD.

Các sản phẩm khác có doanh thu trên 1 tỷ đô la Mỹ do các công ty Nhật phát hành bao gồm Fate/Grand Order của Sega, Dragon Ball Z Dokkan Battle của Bandai Namco và Disney Tsum Tsum của Line.

Năm 2014, doanh thu của thị trường game mobile Nhật Bản đạt 5,6 tỷ đô la Mỹ, chiếm 29,2% tổng doanh thu của App Store và Google Play toàn cầu. Trong năm sau đó, thị trường game xứ hoa anh đào đạt 30% tổng doanh thu toàn cầu. Với sự tăng trưởng của thị trường Mỹ và Trung Quốc, tỷ trọng doanh thu của thị trường Nhật Bản đã giảm dần qua từng năm, nhưng vẫn chiếm 1/4 tổng doanh thu. Từ năm 2014 đến 2018, Nhật Bản là thị trường số 1 về doanh thu game mobile toàn cầu (thị trường Trung Quốc chỉ chiếm lĩnh iOS).

Top game mobile Nhật Bản từ 2016 đến quý 3/2020. Ảnh: SensorTower

Top game mobile Nhật Bản từ 2016 đến quý 3/2020. Ảnh: SensorTower

Các nhà sản xuất thống trị thị trường game di động Nhật Bản thường là các hãng game trong nước. Từ năm 2016 đến năm 2020, 8 trong số 10 nhà sản xuất game hàng đầu theo doanh thu là các công ty của đất nước mặt trời mọc. 7 trong số đó có doanh thu hơn 1 tỷ USD. Mặc dù Niantic sở hữu Pokemon GO, là công ty của Mỹ nhưng lại được làm ra ở đất nước kimono.

Trong ba quý đầu năm 2020, hai trong số 10 nhà sản xuất trò chơi di động hàng đầu thế giới tính theo doanh thu đến từ  Nhật Bản. Doanh thu của Bandai Namco là 1,5 tỷ đô la Mỹ; Square Enix là 1,2 tỷ đô la Mỹ và các hãng khác như Sony, Konami và Mixi cũng nằm trong top 20, ngang bằng với Trung Quốc.

Năm 2019, doanh thu của TOP 10 game mobile Nhật Bản ở nước ngoài lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng doanh thu của thị trường quốc gia châu Á này lần đầu tiên giảm xuống một con số vào năm 2019, chỉ tăng 4% so với năm 2018, nhưng từ kết quả nói trên dự kiến ​​sẽ mở ra một mức ăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nguồn: http://game4v.com/thi-truong-game-mobile-nhat-ban-trong-tuong-quan-voi-trung-quoc-quy-3-2020-717090.g4v

VỀ ĐẦU TRANG